Các vấn đề liên quan đến cây bút viết

Chọn lựa dùng một cây bút viết thích hợp bạn cần biết rõ nhiều thứ liên quan đến bút viết như mực, giấy,... có như thế dùng bút mới bền và lâu dài được.

Chọn giấy hợp với mực bút viết


Để dùng bút viết người ta cũng chọn lựa loại giấy thích hợp. Đặc biệt phải là giấy không thấm để tránh bi nhòe lem mực.
Chọn loại giấy phù hợp với bút viết
Loại giấy thường dùng là giấy thấm mực (blotter card) chỉ đơn giản là thứ giấy hút chất lỏng được, giúp thấm đi lượng mực còn lại khi vừa viết xong.

Phân biệt mực bút viết theo đặc tính


Mực bút viết có đặc tính chảy nhanh, những loại như: J. Herbin, Sheaffer Skrip hay Parker Quink. Còn loại chảy chậm hơn như mực Pelikan (series 1001) hoặc Private Reserve. Chú ý rằng cách gọi ở đây hơi không chính xác: mực low-viscosity (chảy chậm) không nhất thiết phải đặc. Ví dụ như, mực Platinum Carbon Black trông thì rất đậm đặc, nhưng lại chảy nhanh khủng khiếp.
Kiểm tra màu mực bút viết.
Những mực có màu sáng tương hợp tốt nhất với ngòi fine hoặc medium; nếu dùng cho ngòi broad hay italic thì chữ viết sẽ mờ và bị lốm đốm, nhưng cũng có khi mực này lại hợp với kiểu chữ viết của một số người. Mực sáng màu cũng có xu hướng không thể hiện đúng màu hoàn toàn, cho đến khi đã hoàn toàn khô.
Phân biệt các loại đặc tính mực bút viết khác nhau
Hầu hết các loại mực đều có dán ngoài cho biết màu mực bên trong. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng những nhãn màu đó không đáng tin cậy lắm. Cả J. Herbin lẫn Private Reserve, Noodler’s hay đưa ra những bảng màu mực trên trang web của họ, bạn có thể tham khảo và đối chiếu các màu của các hiệu khác nhau.
Có lẽ, cách duy nhất để biết được một màu mực sẽ trông như thế nào khi viết ra, mà chưa từng thử qua hay mua, là xem các mẫu chữ viết thực sự. Grag Clark, cũng một người mê bút viết, đã bán một quyển sách độc đáo, có chứa những mẫu mực thực tế của hơn 300 loại mực có trên thị trường, được viết lên loại giấy cao cấp. Cuốn sách này cũng có chưa thông tin về độ pH, độ kháng nước (water resistance), tính chất phai màu dưới ánh sáng của mực.
Previous
Next Post »
0 Komentar