Chọn mực bút viết tinh tế

Mực là thứ không thể thiếu trong đối với một cây bút viết. Tất nhiên rồi, không có mực thì bút lấy gì mà thể hiện chất lượng. Cây bút cốt ở cái ngòi, mà ngòi tốt hay dở chủ yếu nằm ở nét mực nó tạo ra, thế nên mực quyết định mọi thứ.

Chọn mực đúng cách theo màu sắc


Giống như trong mỹ thuật, nét vẽ đẹp phải được tôn vinh bằng màu sắc, trong chuyện viết lách nói chung và mỹ tự pháp nói riêng, người ta cũng cố gắng dùng mực để tạo thêm cái hồn cho chữ. Thế là càng ngày mực càng có nhiều màu sắc và “tính năng” khác nhau. Có loại chảy nhanh, có loại chảy chậm, có loại shading mạnh, có loại shading yếu, có những loại có thể pha trộn dễ dàng để tạo thành màu mới,...
Chọn mực bút viết phù hợp màu sắc
Người viết có thêm lựa chọn để thể hiện mình trong mỗi nét chữ, người đọc thì được mãn nhãn khi nhìn vào trang giấy. Và thông điệp – nói phóng đại một chút – có hồn, có cảm xúc hơn.
Khi ghi chép tài liệu, bài vở dĩ nhiên mọi người đều chọn màu mực đen sậm để viết chứ rõ ràng, dễ nhìn và đẹp hơn.

Chọn lựa mực theo tính chất


Đương nhiên hãng mực bút viết cũng quyết định chất lượng khá nhiều. Mực của hãng uy tín thì chất lượng tốt hơn, ít bay màu hơn, tính chất của mực quyết định nét chữ của bút viết. 
Mức độ phai màu của mực – đó là một trong những yếu tố được tính đến đầu tiên. Ví dụ như khi bạn ký chữ ký trên hợp đồng nhưng sau đó bị phai mờ mất chữ thì không thể nào công chứng được. 
Một vấn đề nghiêm trọng khác là một số loại mực có khả năng “bám” lên lớp vỏ bằng nhựa trong suốt của những cây bút demonstrator, làm hỏng luôn cây bút (nếu thay mực màu khác vào thì trông rất xấu và cũng không thể thấy dòng mực óng ánh bên trong thân bút như trước). Phiên bản demonstrator phần lớn là phiên bản đặc biệt, giá thường đắt hơn nhiều so với phiên bản thường.
Chọn loại mực theo tính chất bút viết
Các loại mực kém chất lượng thì chảy quá nhanh, hoặc quá chậm, có khi lắng cặn trong bút, ăn mòn feed,… Rồi còn có những bệnh ít nghiêm trọng hơn, nhưng không kém về mức độ gây khó chịu, như bleeding hay feather. Đó là chưa kể đến việc các loại mực rẻ tiền có thể sử dụng hóa chất có khả năng gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nguy hại nếu cho trẻ em sử dụng.
Tóm lại, những người chơi bút viết thường sẽ ít nhiều chơi cả mực, và tất nhiên, cũng như bút, mực không nhất thiết phải là loại đắt nhất nhưng chắc chắn không phải loại rẻ tiền.
Previous
Next Post »
0 Komentar